Người lướt web sẽ được trả tiền

Hồi cuối những năm 90, các công ty như AllAdvantage cam kết trả tiền cho người lướt web. Người dùng internet cài đặt một chương trình theo dõi hoạt động lướt web của họ và hiển thị quảng cáo ở trên cùng màn hình, sau đó AllAdvantage trả cho người lướt web một phần doanh thu quảng cáo mà họ tạo ra.

Cách kiếm tiền này gần như đã biến mất sau khi bong bóng dot-com tan vỡ. Tuy nhiên, Brendan Eich, người tạo ra ngôn ngữ lập trình JavaScript gây tranh cãi, đồng sáng lập, cựu giám đốc công nghệ của Mozilla, lại nghĩ rằng, công ty Brave Software của ông đã tìm ra cách khôi phục ý tưởng cũ.

Brave tạo ra một trình duyệt dựa trên Google Chrome. Trình duyệt này chặn các đoạn mã script theo dõi và các công nghệ khác theo dõi hoạt động online của người lướt web. Và thế là nó chặn rất nhiều quảng cáo web.

Nhưng kể từ ngày 25/4, Brave cho phép người dùng chọn cách nhìn thấy những quảng cáo mà Eich nói rằng chúng không xâm phạm quyền riêng tư của họ, Wired đưa tin ngày 25/4. Theo ông, quảng cáo sẽ xuất hiện như là một thông báo trên màn hình (desktop notification), chứ không phải là bản thay thế những quảng cáo mà trình duyệt Brave chặn. Vì vậy, người dùng vẫn không nhìn thấy quảng cáo trên website mà họ đang mở, nhưng có thể nhìn thấy chúng ở đâu đó trên màn hình. Nếu lựa chọn nhìn quảng cáo, người dùng sẽ được nhận 70% doanh thu quảng cáo mà họ tạo ra.

Eich hy vọng Brave có thể giải quyết hai vấn đề khó chịu nhất của web là quyền riêng tư và doanh thu. Hiện nay, các đại lý quảng cáo trả tiền cho các website hiển thị quảng cáo và các trình duyệt web như Chrome, Brave… đưa nội dung của đơn vị muốn quảng cáo tới người dùng.

Brave đang tìm cách biến trình duyệt thành trung tâm của trải nghiệm quảng cáo. Thay vì trả tiền trực tiếp cho các website hiển thị quảng cáo, các đại lý quảng cáo sẽ trả cho Brave. Brave sẽ chuyển một phần số tiền cho người lướt web và cuối cùng là cho website hiển thị quảng cáo.
Bằng cách xử lý quảng cáo trong trình duyệt trên thiết bị người dùng, Brave có thể cho hiển thị quảng cáo trúng đích mà không phải gửi dữ liệu người lướt web vào máy chủ đám mây nên bảo vệ được sự riêng tư của họ. Khi người lướt web tương tác với một quảng cáo trên Brave, trình duyệt này gửi thông báo tới máy chủ của công ty nhưng thông báo này không có thông tin nhận diện người lướt web.
Bốn đối tượng hưởng lợi

Ông Eich nói rằng, có bốn đối tượng được lợi. Đơn vị tạo ra trình duyệt được trả tiền. Người lướt web được trả tiền mà quyền riêng tư được bảo đảm. Các đơn vị muốn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình có thể nhằm vào khách hàng tiềm năng mà không vi phạm các quy định về quyền riêng tư mà châu Âu đặt ra. Các website, blog cho hiển thị quảng cáo có thể tồn tại khi mà ngày càng nhiều người lướt web cài đặt phần mềm chặn quảng cáo.

Dịch vụ của Brave sẽ thay thế quảng cáo bị chặn trên website bằng quảng cáo mà Brave đặt vào. Ví dụ, Brave sẽ cho hiển thị một ô nhỏ quảng cáo ở góc bên phải phía dưới màn hình và cho phép người lướt web mở hoặc đóng quảng cáo.

Brave sẽ trả cho người dùng 70% doanh thu quảng cáo, tức khoảng 5 USD (120.000 đồng) mỗi tháng, ông Eich ước tính. Ông nói rằng, Brave hiện có 5,9 triệu người dùng và con số này đang tăng lên. Trong khi đó, Chrome hiện thống trị thị trường trình duyệt với thị phần khoảng 63%.

Eich nói rằng, Brave có kế hoạch giao dịch bằng tiền kỹ thuật số để tránh những quy định khắt khe, như xác thực danh tính người dùng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0975.64.64.55
Chat Zalo
Gọi điện ngay