Nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quản lý an ninh mạng, mà nguyên nhân đến từ việc nhân viên công ty chưa nhận thức trách nhiệm của mình đối với sự lộn xộn kỹ thuật số.
Lộn xộn kỹ thuật số (digital clutter) được hiểu là tình trạng tài liệu và tệp lưu trữ liên tục “sinh sôi” mà không đi kèm những biện pháp bảo mật mạng thích hợp.
Kết quả báo cáo toàn cầu (Sorting out digital clutter in business) của Kaspersky Lab chỉ ra mối tương quan giữa việc sắp xếp dữ liệu trên máy tính với thói quen … sắp xếp vật dụng trong tủ lạnh. Báo cáo cho thấy 95% người dùng sắp xếp tủ lạnh ngăn nắp thì cũng sẽ làm điều tương tự với các file trên máy tính của mình.
Sự lộn xộn kỹ thuật số diễn ra khi các tệp và tài liệu liên tục được tạo ra trong quá trình làm việc mà thiếu sự quan sát hay kiểm soát của doanh nghiệp – như cách thức lưu trữ dữ liệu như thế nào, giới hạn quyền truy cập của chúng ra sao.
Điều này trở thành rủi ro bảo mật khi báo cáo của Kaspersky Lab cho thấy 72% nhân viên đang lưu trữ dữ liệu cá nhân hoặc có tính nhạy cảm tại máy tính nơi làm việc, mà một khi bị lộ ra ngoài, những thông tin này có thể gây thiệt hại không nhỏ về danh tiếng và tiền bạc đối với doanh nghiệp, nhân viên và khách hàng của họ.
Xử lý sự lộn xộn kỹ thuật số là thách thức đối với doanh nghiệp, mà quan trọng nhất là xác định được người đóng vai trò chính trong nhiệm vụ này.
Gần 71% nhân viên tin rằng lãnh đạo doanh nghiệp, bộ phận IT hoặc bảo mật phải chịu trách nhiệm đảm bảo email, tệp và tài liệu được cài đặt quyền truy cập phù hợp.
Tuy nhiên, cho dù bộ phận IT và bảo mật có thể kiểm soát quyền truy cập đối với các tệp và thư mục, thì vẫn tồn tại lỗi gây ra do nhân viên công ty.
Chẳng hạn, dù vô tình hay cố ý, nhân viên cũng có thể cung cấp cho đồng nghiệp hoặc người quen bên ngoài thông tin đăng nhập tài khoản, hoặc qua mắt quản trị viên IT bằng cách sử dụng công cụ mới. Với những nhân viên tạo file và làm việc cùng lúc trên nhiều tài liệu, họ nên chịu trách nhiệm nếu gây ra sự lộn xộn kỹ thuật số.
Báo cáo đã chỉ ra, những thói quen trong cuộc sống hàng ngày của nhân viên có liên quan đến sự lộn xộn kỹ thuật số. 88% người dùng sắp xếp lại tủ lạnh trước kỳ nghỉ cũng sẽ làm điều tương tự đối với dữ liệu của mình.